Ăn quá nhiều tinh bột gây ra 5 tác hại mà bạn không thể ngờ

Tinh bột là phần không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày của con người. Tuy nhiên, nếu trong khẩu phần ăn hằng ngày có quá nhiều tinh bột, về lâu dài nó không chỉ khiến trí nhớ bị suy giảm. Mặt khác còn có thể gây ra các loại bệnh như sa sút trí tuệ, tiểu đường, tăng mỡ máu, rối loạn kinh nguyệt và tâm thần.v.v

Ăn quá nhiều tinh bột sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, ngoài ra còn khiến mỡ máu cao, rối loạn kinh nguyệt.

“Ăn uống cân bằng” thường được xem là một câu khẩu hiệu. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người đều ăn quá nhiều tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn nhiều tinh bột có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Bác sĩ Trương Duy Quân, Giám đốc Phòng khám Trung y Trung Quốc, đã chỉ ra rằng nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Thời gian lâu dài có thể gây ra một số căn bệnh.

Một số người có thể nghĩ: “Vậy ư? Nhưng tôi không ăn nhiều cơm!” Tuy nhiên, các loại thực phẩm như khoai tây, khoai lang, bí ngô thường xuất hiện trong các món ăn phụ, cũng như bánh quy, bánh ngọt hoặc bánh kếp hành lá ăn vào các bữa ăn nhẹ, chúng đều là tinh bột. Đặc biệt là các loại bánh ngọt và bánh quy có chứa nhiều đường tinh luyện. Nếu bạn uống thêm một loại đồ uống có đường thì lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng nhanh hơn. Ngoài ra, tinh bột chiếm hầu hết trong các món ăn hiện nay như phở, mì xào, trong khi lượng thịt và rau lại rất ít.

Bác sĩ Trương cho biết ông thường khám cho nhiều người mắc một số bệnh khó chữa và linh tinh. Cuối cùng khi tìm ra nguyên nhân của nhiều căn bệnh. Ông phát hiện ra nó có liên quan rất nhiều đến việc bệnh nhân ăn quá nhiều tinh bột:

1. Mất trí nhớ, sa sút trí tuệ

Giảm trí nhớ là triệu chứng thường thấy nhất ở những người ăn nhiều tinh bột. Lượng đường trong máu cao có thể gây viêm não, tương đương với việc tế bào não bị ngâm trong nước đường. Nếu não tiếp tục bị viêm, lâu dần sẽ gây mất trí nhớ.

Tại phòng khám của ông Trương, nhiều trường hợp bị mất trí nhớ liên quan đến thực phẩm giàu tinh bột. Một số người có trí nhớ kém và thường lo lắng rằng họ có thể bị sa sút trí tuệ. Bệnh sa sút trí tuệ không phát triển nhanh nhưng triệu chứng đầu tiên xuất hiện là mất trí nhớ. Do đó, hãy chú ý đến lượng tinh bột mà bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày.

2. Bệnh tiểu đường

Sau bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, và cơ thể sẽ tiết ra insulin để các tế bào sử dụng đường trong máu. Khi ăn quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột, lượng đường trong máu vượt quá nhu cầu của tế bào, và nó sẽ chuyển hóa thành chất béo tích trữ. Việc tích tụ mỡ nội tạng sẽ dẫn đến tăng đề kháng insulin, insulin cần tiết ra nhiều hơn để kiểm soát lượng đường trong máu. Khi insulin không đủ sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường.

3. Tăng lipid máu

Một số bệnh nhân có tư duy chú trọng dưỡng sinh và chăm sóc sức khỏe. Họ thường có chế độ ăn nhạt và chọn những thực phẩm được làm từ lúa mì nguyên chất tốt cho sức khỏe để làm thực phẩm chính. Kết quả là khi xét nghiệm máu lại phát hiện ra lipid máu quá cao. Nguyên nhân là do lượng đường trong máu tăng quá nhanh. Lượng đường trong máu không được sử dụng hết sẽ chuyển hóa thành chất béo tích trữ.

Sau khi làm theo lời khuyên của bác sĩ Trương, những bệnh nhân này đã giảm ăn thức ăn có tinh bột và tăng tỷ lệ thức ăn có protein. Kết quả là lipid máu trở lại bình thường mà không cần phải dùng đến thuốc.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng nội tiết tố nam trong cơ thể nữ giới và giảm nội tiết tố nữ, gây ra rối loạn kinh nguyệt. Một người bình thường và khỏe mạnh thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đến mỗi tháng một lần. Tuy nhiên đối với những người bị rối loạn kinh nguyệt thì chu kỳ sẽ kéo dài hơn.

5. Tình cảm thăng trầm, sinh tâm bệnh.

Khi tâm trạng không tốt, nhiều người thường muốn ăn bánh ngọt để tâm trạng được vui vẻ hơn. Tuy nhiên những thực phẩm này sẽ khiến đường huyết tăng nhanh rồi lại hạ xuống nhanh chóng. Đường huyết lên xuống thất thường sẽ khiến tâm trạng cũng lên xuống thất thường. Bác sĩ Trương cho rằng tình trạng này cuối cùng có thể gây ra bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực hoặc rối loạn hoảng sợ.

Chú ý đến loại tinh bột và tỷ lệ ăn hàng ngày nên được điều chỉnh theo lượng hoạt động

Những điều trên không có nghĩa là bạn không thể ăn tinh bột. Bởi vì cơ thể con người cần glucose để làm nguồn năng lượng, mà tinh bột thì có thể được tiêu hóa và phân hủy thành glucose để cơ thể sử dụng. Tuy nhiên, khi ăn tinh bột, hãy chú ý đến chủng loại và kiểm soát số lượng.

Thực phẩm giàu tinh bột thường gặp là: cơm, mì, bánh bao, bánh mì, khoai tây, ngô, bánh ngọt v.v. Bạn nên ưu tiên ăn những thực phẩm nguyên mẫu như cơm. Hạn chế với chế phẩm từ bột (bánh bao hấp, bánh mì, mì …).

Trong một bữa ăn, tỷ lệ tinh bột không nên vượt quá một nửa. Tốt nhất là nên kiểm soát nó ở mức 1/4 hoặc hơn một chút. Ví dụ như cơm không được quá một chén lớn. Bác sĩ Trương nhắc nhở rằng lượng tinh bột ăn vào nên tương đương với lượng vận động. Những người ít vận động không cần ăn quá nhiều cơm. Thay vào đó họ cần ăn các thực phẩm chứa protein, chất béo tốt và ăn nhiều rau.

Theo epochtimes,

Cửa lưới chống muỗi Akado

Logo cửa lưới chống muỗi akado


☎️: 0935 98 60 68
📧: sale@akado.vn
🌐: https://akado.vn/
🏠: 175 Lê Đình Dương, Đà Nẵng