Căng thẳng khiến bạn già đi, sau đây là 10 cách xả stress giúp bạn trẻ ra 10 tuổi

Căng thẳng làm lão hóa vẻ bề ngoài, khi con người chịu áp lực lớn thì trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng lớn gốc tự do. Giới y học cho rằng gốc tự do là một trong những nguyên nhân chính gây ra quá trình oxy hóa hủy hoại cơ thể và lão hóa da. Nếu “gương mặt” cứ luôn căng thẳng, tướng mạo cũng sẽ tương đối già hơn.

Căng thẳng khiến bạn già đi, 10 cách giải tỏa căng thẳng có thể giúp bạn trẻ ra 10 tuổi. (Shutterstock)
Căng thẳng khiến bạn già đi, 10 cách giải tỏa căng thẳng có thể giúp bạn trẻ ra 10 tuổi. (Shutterstock)

Những người hay căng thẳng thường dễ già đi, điều này bắt đầu từ hai khía cạnh.

Căng thẳng cũng làm lão hóa các chức năng của cơ thể. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm bào mòn hệ thần kinh tự chủ và ức chế chức năng miễn dịch. Dẫn đến suy giảm chức năng của nhiều cơ quan nội tạng. Lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh như xơ cứng động mạch, tiểu đường, ung thư, bệnh tim và đột quỵ.

Ngày nay, những người trưởng thành ở độ tuổi 30 và 40 phải trải qua những áp lực khác nhau.

Người trưởng thành ở độ tuổi 30 có thể vừa ra trường (thạc sĩ và tiến sĩ) và bước vào xã hội. Có người mới vừa lập gia đình và bắt đầu một công việc. Có người thì vừa bắt đầu lên kế hoạch mua nhà, mua xe, lấy vợ, sinh con. Và nhiều người có thể còn phải đối mặt với khả năng cạnh tranh ngang hàng ở nơi làm việc.

Người trung niên 40 tuổi có thể đã đạt được 1 ít thành tựu nhỏ. Nhưng họ lại không bằng lòng với hiện trạng và muốn thay đổi đường lối. Hoặc có người mà gia đình, hôn nhân gặp phải trắc trở. Hoặc gặp áp lực từ nhiều phương diện như học hành của con cái, sự thăng tiến trong sự nghiệp. Hoặc thậm chí là gánh nặng tài chính từ các khoản vay khác nhau.

Căng thẳng gây ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều phương diện

Căng thẳng trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác động khác nhau đối với cơ thể. Phổ biến nhất là rối loạn hệ thống thần kinh tự chủ gây ra bởi các triệu chứng của các cơ quan nội tạng như:

Hệ thần kinh sọ não: chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, mệt mỏi.

Hệ thống lồng ngực: Các vấn đề về tim biểu hiện như nhịp tim nhanh và huyết áp tăng. Các vấn đề về phổi biểu hiện như tức ngực, đau ngực và thở khò khè.

Hệ tiêu hóa: đầy bụng, đau bụng, ợ hơi, hội chứng ruột kích thích, ăn không tiêu, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày.

Hệ tiết niệu: đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

Hệ thống sinh sản: không có ham muốn tình dục, không dễ dàng để cương cứng.

Hệ thống tai mũi họng: ù tai, cảm giác dị vật trong cổ họng.

Da: viêm nang lông, viêm da tiết bã, ngứa da, mày đay.

Hệ xương khớp: tê bì tứ chi, đau mỏi cơ vai gáy.

Hệ thống sản phụ khoa: rối loạn kinh nguyệt, hội chứng mãn kinh sớm, vô sinh.

Hệ thống miễn dịch: Khả năng phòng vệ của cơ thể trở nên yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn.

Triệu chứng khác: loét miệng, rụng tóc, co giật mí mắt, v.v.

Vận động cường độ cao, vận động chậm đều có thể làm giảm áp lực

Vận động là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng. Vận động bao gồm cả các chuyển động mạnh cũng như các chuyển động chậm, yên tĩnh:

Vận động mạnh như chạy, bơi lội, leo núi, chơi bóng sẽ làm tăng tuần hoàn máu, thở gấp ở ngực, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, đau mỏi cơ thể… Từ đó giúp làm tăng chức năng tim phổi, não tiết ra morphin nội não để giảm căng thẳng. Tôi biết một người bạn làm chức vụ trưởng phòng.

Ngày thường cô có khối lượng công việc rất lớn. Đánh giá quy mô công việc quá tải của năm cho thấy khối lượng công việc của cô rất cao. Vị trưởng phòng này thường sử dụng thời gian sau khi tan sở để chạy khoảng 10km để đổ mồ hôi nhằm giảm bớt áp lực công việc. Cuối cùng trạng thái thể chất và tinh thần của cô được cải thiện đáng kể.

Các vận động chậm rãi như yoga, thái cực quyền, Bát đoạn cẩm… giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng

Các vận động chậm rãi, chẳng hạn như yoga, thái cực quyền và Bát đoạn cẩm. Nói chung, nó bao gồm sự kết hợp của các chuyển động ở cường độ thấp và nhịp độ chậm. Động tác kéo giãn này giúp tập trung tâm trí và cơ thể lại thành một thể. Nó có lợi cho việc thúc đẩy lưu thông máu, có tác dụng rèn luyện đối với khớp, cơ bắp, cơ quan nội tạng và tư duy. Để thư giãn cơ thể và tâm trí, người tập nên  học cách thở và học cách điều chỉnh suy nghĩ.

Còn như các môn khí công, chẳng hạn như Pháp Luân Công. Các động tác của nó cũng chậm rãi từ tốn, thậm chí tĩnh chỉ bất động. Tuy nhiên, không giống như vận động thuần túy; luyện khí công tập trung vào việc tu dưỡng tâm tính và đề cao cảnh giới đạo đức. Khi tâm tính được đề cao, các yếu tố tâm lý gây căng thẳng không còn nữa. Căng thẳng sẽ tự nhiên tiêu tan.

Luyện Pháp Luân Công giúp tôi trẻ hơn 10 tuổi

Tác giả của bài viết này đã tu luyện Pháp Luân Công được 15 năm; tuân theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn và tu tâm. Thông qua việc thực hành tu dưỡng bản thân, mỗi ngày tôi đều cảm thấy hài lòng và biết ơn. Một bệnh nhân nọ cũng chính là người bạn của tôi đã từng xúc động nói với tôi, “Bác sĩ Lâm, tôi hoàn toàn không thể nhìn ra anh đã 56 tuổi rồi; không có nếp nhăn, cũng không có nhiều tóc bạc, trông anh cứ như đang ở trong độ tuổi 40. “

Ảnh: internet

Đối với các môn khí công, chẳng hạn như Pháp Luân Công, các động tác cũng từ tốn, chậm rãi và viên mãn. Nhưng không giống như vận động thuần túy, nó tập trung vào tu luyện tâm tính và đề cao cảnh giới đạo đức. Khi tâm tính được đề cao, căng thẳng sẽ tự nhiên tiêu tan. (Đại Kỷ Nguyên)

10 cách xả stress giúp bạn trẻ ra 10 tuổi. Chơi xích đu là một trong số đó

1. Thực hiện bài tập “vừa vận động vừa tĩnh lặng”.

Bất kể là loại bài tập nào, thì điều kiện tiên quyết là phải có hứng thú. Nếu không sẽ không khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Nên áp dụng nhiều bài tập khác nhau. Nếu chỉ tập một bài trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương các bộ phận nhất định.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị bạn nên thực hiện 150 phút vận động cường độ trung bình hoặc 75 phút cường độ mạnh cùng hai buổi tập tạ mỗi tuần. Cá nhân tôi khuyên bạn nên vận động kết hợp với một số bài tập tạ phù hợp với cơ thể. Đối với loại hình vận động thì tôi khuyên bạn nên tập kiểu “vừa vận động vừa tĩnh lặng”:

● Vận động để tăng cường chức năng hô hấp của tim như khiêu vũ, leo núi, đi bộ, đạp xe, bơi lội; kết hợp với tập tạ để tăng cường sức mạnh cơ bắp bao gồm squat, tạ, dây thun, v.v.

● Thái Cực Quyền, Pháp Luân Công, yoga, v.v. đều được công nhận là những phương pháp thể dục an toàn và hiệu quả nhất.

2. Hít thở sâu:

Thở bằng bụng có thể giúp làm dịu căng thẳng.

3. Hát, nghe nhạc, xem biểu diễn, xem màu sắc tươi sáng. 

Nên nghe âm nhạc có năng lượng tích cực, chẳng hạn như nhạc cổ điển hoặc giai điệu có nhịp độ chậm. Hoặc xem các chương trình và màu sắc phấn chấn có thể giúp thư giãn và làm dịu căng thẳng.

Âm nhạc năng lượng tích cực, chẳng hạn như nhạc cổ điển hoặc giai điệu có nhịp độ chậm rãi; có thể giúp thư giãn và giảm căng thẳng. (Shutterstock)
Âm nhạc năng lượng tích cực, chẳng hạn như nhạc cổ điển hoặc giai điệu có nhịp độ chậm rãi; có thể giúp thư giãn và giảm căng thẳng. (Shutterstock)

4. Đi tắm hoặc ngâm suối nước nóng:

Giúp thúc đẩy lưu thông toàn thân máu và giải tỏa căng thẳng.

5. Đến gần hơn với thiên nhiên.

Đi ra ngoài trời theo nhóm ba hoặc năm người để hít thở không khí trong lành và thư giãn.

6. Massage toàn thân

Trầm cảm và lo lắng có thể được giải tỏa thông qua liệu pháp xoa bóp tác động đến quá trình sinh hóa của cơ thể.

7. Tương tác với các loài động vật như mèo, chó, thỏ, cá,…

Đó cũng là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng.

8. Có một cái ôm hoặc chơi xích đu với gia đình

Ngồi trên xích đu và đung đưa nhẹ nhàng có thể giải phóng endorphin để cải thiện tâm trạng và thậm chí giảm đau.

9. Ngồi thiền tĩnh tọa

Ngồi thiền có thể chống lại căng thẳng, làm chậm lão hóa; cải thiện tâm trạng, cải thiện trí nhớ, cải thiện giấc ngủ và giảm bệnh tật.

10. Luôn giữ suy nghĩ tốt và trạng thái tinh thần vui vẻ

Trong công việc hay khi tiếp xúc với mọi người; hãy luôn giữ nụ cười trên môi và đối mặt với mọi việc với tinh thần minh mẫn và cởi mở.

Theo epochtimes

Logo cửa lưới chống muỗi akado


☎️: 0935 98 60 68
📧: sale@akado.vn
🌐: https://akado.vn/
🏠: 175 Lê Đình Dương, Đà Nẵng